Xử lý nước thải tại các KCN: Nỗ lực của Sonadezi

Là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển KCN, Đồng Nai cũng là tỉnh đạt tỷ lệ đầu tư nhà máy xử lý nước thải tập trung (NMXLNTTT) cao nhất cả nước (khoảng 96%).

Nhà máy xử lý nước thải KCN Biên Hòa 2

Góp phần vào kết quả này có sự nỗ lực rất lớn từ phía các DN hạ tầng. Trong đó, Tổng Công ty Phát triển KCN (Sonadezi) là DN đi đầu và đạt hiệu quả cao trong công tác xử lý nước thải, bảo vệ môi trường với 11/11 KCN đã đi vào hoạt động có NMXLNTTT.  

Đầu tư lớn xây dựng các NM xử lý nước thải tập trung

Qua khảo sát thực tế ở Đồng Nai có thể  thấy các DN hạ tầng gặp không ít khó khăn trong quá trình đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng NMXLNTTT. Đó không chỉ là những vướng mắc trong giải tỏa, đền bù, lựa chọn công nghệ phù hợp và đầu tư chi phí lớn, mà còn những khó khăn phát sinh trong quá trình vận hành như: không có nước thải để xử lý, các DN trong KCN không đấu nối, không đảm bảo giới hạn tiếp nhận của nước thải đầu vào… dẫn đến sự lãng phí về chi phí và nhân lực, thậm chí dẫn đến những phản ứng tiêu cực từ phía cộng đồng đối với DN hạ tầng.

Chia sẻ về quá trình xây dựng và vận hành NMXLNTTT tại các KCN do Sonadezi và các đơn vị thành viên đầu tư, lãnh đạo Sonadezi cho biết: “Trong quá trình đầu tư xây dựng NMXLNTTT tại các KCN, Sonadezi gặp khó khăn nhất là trong khâu giải phóng mặt bằng. Hiện một số KCN đã có NMXLNTTT nhưng chưa có nước thải để xử lý như KCN Xuân Lộc, KCN Thạnh Phú. Tuy nhiên, Sonadezi đã cố gắng khắc phục khó khăn để triển khai thành công các NMXLNTTT, tạo thêm lợi thế thu hút đầu tư cho các KCN. Với Sonadezi, việc xây dựng NMXLNTTT không chỉ là một nỗ lực xuất phát từ yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước mà còn chính là vì sự phát triển bền vững của DN hạ tầng, nhà đầu tư, cộng đồng”. Với tiêu chí hoạt động “Thu hút đầu tư, phát triển kinh tế phải song song với việc chú trọng bảo vệ môi trường”, nhiều năm qua, Sonadezi khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường thông qua việc đầu tư các NMXLNTTT tại các KCN một cách bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả. Tính đến nay, 11 KCN đã đi vào hoạt động của Sonadezi gồm KCN Biên Hoà 1, Biên Hoà 2, Amata, Gò Dầu, Long Thành, Nhơn Trạch 2, Xuân Lộc, Định Quán, Suối Tre, Giang Điền và Thạnh Phú đều có NMXLNTTT với tổng công suất 40.800 m3/ngày và tổng kinh phí xây dựng khoảng 348 tỷ đồng.

Chuyên nghiệp

Cùng với việc đầu tư công sức và chi phí lớn để xây dựng NMXLNTTT tại các KCN, Sonadezi cũng đồng thời đặt ra mục tiêu quản lý và vận hành các nhà máy thật sự bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả, đảm bảo toàn bộ nước thải được xử lý đạt chuẩn trước khi xả ra môi trường. Và để đạt được mục tiêu này, việc quản lý và vận hành các NMXLNT cần có đơn vị chuyên nghiệp, có chuyên môn, năng lực về lĩnh vực xử lý môi trường đảm nhận. Do đó, từ năm 2007, Sonadezi quyết định thành lập Cty CP Dịch vụ Sonadezi (SDV) với các dịch vụ xử lý môi trường được thực hiện bởi đội ngũ nhân sự có chuyên môn, năng lực, được đào tạo bài bản, chuyên sâu cả ở trong và ngoài nước, có nhiều kinh nghiệm trong công tác xử lý môi trường tại các KCN của Sonadezi. Trong 7 năm qua, Cty SDV đã từng bước khẳng định thế mạnh trong lĩnh vực xử lý môi trường và hiện cung cấp các dịch vụ  như: xử lý các loại nước thải và chất thải; thu gom, phân loại, đóng gói và vận chuyển các loại chất thải, nước thải; dịch vụ quan trắc và phân tích các chỉ tiêu về môi trường; dịch vụ tư vấn bảo vệ môi trường; đầu tư, xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các KCN.

Việc  xây dựng và đưa vào vận hành các NMXLNTTT góp phần thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường.


Có thể nói, với việc đầu tư nguồn nhân lực tương xứng và vận hành hệ thống xử lý nước thải tại các KCN theo công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, SDV đã góp phần vào thành quả thu hút đầu tư của các KCN vì hiện nay, tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí cơ bản để các DN quyết định địa điểm đầu tư. Bên cạnh đó, ở góc độ của một đơn vị tư vấn, vận hành NMXLNT, SDV luôn đồng hành cùng các DN hạ tầng để có những giải pháp tốt nhất trong công tác đầu tư, xây dựng và vận hành NMXLNT.

Theo lãnh đạo  SDV, công tác xử lý môi trường nói chung và xử lý nước thải nói riêng đòi hỏi mức độ chuyên nghiệp cao và sự đầu tư rất lớn về thiết bị, nhân lực. Đó là áp lực đối với SDV khi mới thành lập. Tuy nhiên, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của Sonadezi và nỗ lực của mình, SDV đã thực hiện trọn vẹn cam kết với khách hàng về chất lượng dịch vụ và cũng đồng thời thực hiện sứ mệnh “Vì một môi trường xanh” mà SDV đặt ra. Kết quả bước đầu đã đạt được trong công tác xử lý nước thải sẽ là tiền đề để SDV mạnh dạn tiếp nhận thêm nhiều NMXLNT, mở rộng thị trường, đóng gó p nhiều hơn vào công tác bảo vệ môi trường tại tỉnh Đồng Nai.

 

Nguồn trích dẫn: Tác giả Kim Huệ - Website Diễn Đàn Doanh Nghiệp