UNDP khuyến khích các biện pháp đảm bảo bền vững môi trường

Theo đánh giá của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, những năm qua Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ đáng khích lệ về bền vững môi trường như: ...Đưa các nguyên tắc phát triển bền vững vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020), các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội (giai đoạn 2006-2010 và 2011-2015). Trong vòng 20 năm, diện tích rừng bao phủ trong cả nước tăng từ 28,8% (năm 1990), lên 39,5% (năm 2010). Đã có hơn 96% tổng số hộ dân được sử dụng năng lượng hiện đại và sử dụng điện lưới.

Để đạt được mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về môi trường vào năm 2015, UNDP khuyến nghị Việt Nam cần tiếp tục chú trọng hơn vào công tác nước sạch và vệ sinh môi trường, biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học. Đối với lĩnh vực nước sạch, vệ sinh, các địa phương cần đầu tư nhiều hơn nữa về nhân lực cũng như sự tham gia tích cực của chính quyền và cộng đồng địa phương nhằm đảm bảo tính bền vững của các dịch vụ được cung cấp. Khu vực tư nhân đẩy mạnh hợp tác, tranh thủ các phương án xây dựng chi phí thấp cho các hộ dân ở nông thôn nhằm nâng cao nếp sống vệ sinh của người dân.    

        Về biến đổi khí hậu, trong hai thập kỷ qua, ở Việt Nam, trung bình hàng năm thiên tai liên quan đến khí hậu đã làm tử vong trung bình 445 người và gây thiệt hại 1,8 tỷ USD. Khí thải nhà kính cũng đang gia tăng. Do đó, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu rất có thể sẽ làm chậm tiến độ thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ ở Việt Nam. Lụt bão, hạn hán ngày càng nhiều hơn tác động đến sinh kế của người nghèo, đồng thời mực nước biển tăng sẽ ảnh hưởng đến các vùng đồng bằng là nơi sản xuất lúa gạo của Việt Nam. Vì vậy sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực. Vấn đề biến đổi khí hậu gây ra nhiều thách thức nhưng cũng tạo cơ hội để chúng ta thay đổi tư duy phát triển, tìm ra mô hình và phương thức phát triển theo hướng phát thải các-bon thấp, bền vững. Vì vậy để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu cần có sự phối hợp liên ngành hài hòa, tăng cường hợp tác quốc tế và cộng đồng xã hội.

        Việt Nam là một trong 16 nước có mức độ đa dạng sinh học cao nhất thế giới với môi trường sống, các loài và các gen phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, môi trường đa dạng sinh học đang bị suy thoái và tình trạng mất đa dạng sinh học vẫn đang xảy ra. Số loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tiếp tục tăng lên do tình trạng khai thác quá mức các loài động thực vật, do mất môi trường sống, do ô nhiễm và các loài xâm lấn.

         Vì thế, các hoạt động ưu tiên trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học trong thời gian tới chính là việc dành ưu tiên và tập trung nhiều hơn vào công tác đầu tư bảo vệ các môi trường sống. Cơ quan chức năng tạo môi trường thuận lợi và có các chính sách ưu đãi để khuyến khích khu vực tư nhân, các hộ dân tham gia và góp phần bảo vệ môi trường sống.


                                                                 Nguồn trích dẫn: http://www.monre.gov.vn/